ผักใบเขียว คุณค่าทางโภชนาการห่างไกลโรค

มกราคม 16th, 2016 Posted by กินเจ, บทความน่ารู้, อาหารคลีน, อาหารมังสวิรัต, อาหารเจ, เมนูคลีนๆ No Comment yet

ผักใบเขียว  เกือบทุกชนิดจะคุณค่าทางอาหารมากมาย เป็นตัวช่วยที่ดีในการป้องกันดูแลร่างกายให้ห่างไกลโรคต่างๆได้ดีอีกหนึ่งชนิด เนื่องจากในพืชผักใบเขียวนั้นอุดมไปทั้งวิตามิน เกลือแร่ แมกนีเซียมสารอาหารที่ให้คุณค่าทางอาหารอย่างน่าทึ่ง ถือว่าเป็นแหล่งรวมสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างครบถ้วน  ที่ช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี ส่งผลดีให้มีสุขภาพที่ดีตามมาด้วย นอกจากนี้ผักใบเขียวยังเป็นตัวช่วยที่ดีในการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างการ เสริมสร้างความแข็งแรง ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆได้ดี  สามารถควบคุมการทำงานระบบต่างๆภายในร่างกายได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะระดับน้ำตาลในเลือดช่วยให้ทำงานได้อย่างเป็นปกติ

คุณค่าทางอาหารของพืชผักใบเขียวที่เราจะได้รับในอาหารแต่ละมื้อ  เมื่อรับประทานผักใบเขียว จะช่วยให้ท่านมีสุขภาพดีได้ห่างไกลโรค เพราะในพืชผักมีสรรคุณมากมาย ที่หลายๆท่านก็ทราบกันดี การรับประทานอาหารที่มีผักเป็นส่วนประกอบในอาหารนั้น จะช่วยเพิ่มความทรงจำที่ดี มีสมาธิ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ อาทิเช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง  ที่สำคัญสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี และช่วยในการมองเห็น ช่วยบำรุงสายตา ดังนั้น ผู้ที่ใช้สายตาในการจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน หรือต้องทำงานกลางแจ้งตลอดเวลา หากอยากให้ดวงตาคู่สวยมีสุขภาพที่ดี แนะนำให้รับประทานผักใบเขียวในทุกมื้ออาหาร เพื่อร่างกายจะได้นำสารอาหารต่างๆที่อยู่ในผักนั้นไปใช้ประโยชน์ และช่วยปกป้องดูแลดวงตาคู่สวยให้เป็นปกติ และไม่เสี่ยงต่อสายตาเสียอีกด้วย  นอกจากนี้ในพืชผักใบเขียว ยังมีแคโรทีนอยด์ ไม่ว่าจะเป็น ลูทีน และซีแซนทิน ที่ช่วยป้องกันการเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมได้อีกด้วย

ประโยชน์ของการรับประทานผัก ไม่ได้มีเพียงเท่านี้นะคะ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลกินเจ หรือท่านที่กำลังทานมังสวิรัติ ผักเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่นำไปเป็นส่วนผสม เพื่อสร้างสรรเมนูให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น เมื่อรับประทานเข้าสู่ร่างกายแล้ว ท่านจะได้ประโยชน์อีกมาก เพราะในพืชผักใบเขียวยังอุดมไปด้วยกรดโฟลิก วิตามินอี โฟเลต ช่วยให้ความทรงจำดีขึ้นได้นั่นเอง สำหรับใครที่ทำงานที่ต้องใช้สายตาและสมองมากๆ แนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ เมนูที่มีพืชผักใบเขียวเป็นส่วนประกอบสำคัญๆ อาทิเช่น  ไก่ม้วนแตงและแครอท สเต็กอกไก่กับปลาดอรีกับเผือกต้มและสลัดผัก Easy Salad  แซนด์วิชผักผลไม้และธัญพืช  ผักผักรวม เป็นต้น   ซึ่งเมนูทั้งหมดนี้ เป็นเมนูที่ให้คุณค่าทางอาหารมากมาย เป็นอาหารชั้นเลิศเพื่อสุขภาพสำหรับคนรักสุขภาพที่ไม่ควรพลาด

ขอบคุณรูปภาพจาก: myfirstbrain.com[:]

Comments

comments

Tags: ,