ถั่วเหลือง แหล่งรวมสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

มกราคม 17th, 2016 Posted by กินเจ, บทความน่ารู้, อาหารคลีน, อาหารมังสวิรัต, อาหารเจ, เมนูคลีนๆ No Comment yet

ถั่วเหลือง เคล็ดลับสำหรับคนสุขภาพดี ที่หลายคนทราบกันดีว่า ถั่วเหลืองให้คุณค่าทางโภชนาการมากมาย  มีสารอาหารครบถ้วน เมื่อรับประทานเข้าสู่รางกายแล้วสามารถนำไปใช้ประโยชน์ ช่วยเสริมสร้างส่วนต่างๆให้ทำงานได้ดีมีคุณภาพ เพราะในถั่วเหลือง เมล็ดเล็กๆที่มีขนาดจิ๋ว สีเหลืองอ่อน แต่กลับให้คุณค่าสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ไม่ว่าจะเป็น คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ ไขมัน โปรตีน ซึ่งถือว่าเป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องกายในแต่ละวันในปริมาณที่เพียงพอ

จะเห็นได้ว่า ถั่วเหลือง สามารถนำมาประกอบเมนูอาหารได้หลากหลายให้ได้เลือกรับประทาน เป็นเมนูอาหารเจ เมนูอาหารมังสวิรัติ ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ชอบรับประทานเนื้อ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ  ถึงแม้ว่าจะไม่รับประทานเนื้อ แต่คุณค่าอาหารที่รับจากการรับประทานถั่วเหลืองนั้นไม่น้อยลงเลย สำหรับสารอาหารในเมล็ดถั่วเหลืองจิ๋วแต่แจ๋วนี้

ถั่วเหลืองให้สารอาหารโปรตีนสูง ช่วยให้ร่างกายนั้นสามารถดูดซับโปรตีนได้ดีและนำไปใช้ประโยชน์ต่อร่างกายได้อย่างเต็มที่  โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องของการขาดสารอาหารแต่อย่างใด เพราะสารอาหารในถั่วเหลืองสามารถทดแทนโปรตีนจากเนื้อที่เราไม่ได้รับเข้าสู่ร่างกาย แถมช่วยให้เรามีสุขภาพดี ระบบการย่อยอาหารดีตามมาด้วย   นอกจากนี้ไขมันที่จะได้รับจากถั่วเหลือง ซึ่งประกอบด้วยกรดไขมันอิ่มตัวที่เป็นกรดไขมันที่ดีสุขภาพ ดีต่อสุขภาพ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจรวมไปถึงโรคความดันโลหิตสูง ให้พลังงานเพราะในถั่วเหลืองมีสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตด้วย มีเส้นใยอาหารสูง ที่สำคัญมีคุณสมบัติพิเศษในการช่วยควบคุมระดับไขมันและน้ำน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันการเกิดโรคไขมันในเลือกอุดตัน  นอกจากนี้ถั่วเหลืองยังเป็นแหล่งรวมวิตามินต่างๆมากมาย ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินอี วิตามินเอ วิตามันบี วิตามินดี วิตามินซี แคลเซียม เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า ประโยชน์ของถั่วเหลืองนั้นมีมากมาย ซึ่งดีต่อสุขภาพ หากรับประทานในแต่ละวันในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยให้ร่างกายนั้นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ เป็นตัวช่วยที่ดีในการป้องกันการเกิดโรคต่างๆได้ดีทีเดียว หากอย่างมีสุขภาพดีห่างไกลโรค ถั่วเหลืองเป็นธัญพืชอีกหนึ่งชนิดที่มีให้คุณค่าทางอาหารมากมายเช่นกัน ส่งผลดีต่อเนื่องสำหรับสุภาพ ดีต่อสุภาพสตรี ผิวพรรณและความงาม ช่วยต้านโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคกระดูกพรุน  โรคไต โรคโลหิตจาง ไม่น่าเชื่อใช่ไหมละค่ะว่า ถั่วเหลืองเมล็ดเล็กๆนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างน่าทึ่ง ไม่แปลกใจที่ทำไมถึงเป็นอาหารที่หลายคนนิยมรับประทาน เพราะเป็นแหล่งรวมสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างครบถ้วน

อย่างไรก็ดีถึงแม้ว่าประโยชน์ของถั่วเหลืองนั้นจะมีมากมาย แต่ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะถ้าหากร่างกายได้รับมาเกินความจำเป็นอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ และควรรับประทานอาหารอื่นๆด้วย รวมไปถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะได้มีสุขภาพแข็งแรงห่างไกลโรค

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : oknation.net[:]

Comments

comments

Tags: , , , ,