กลูเตน โปรตีนเพื่อสุขภาพจริงหรือ?

ธันวาคม 12th, 2015 Posted by บทความน่ารู้ No Comment yet

ในปัจจุบันกระแสการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพมาแรงเป็นอย่างมาก ซึ่งหากไปตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ แล้วไปหาสินค้าที่เป็น Non Sugar หรือพวกไม่มีไขมันจะเห็นได้ว่ามีเยอะมาก อีกทั้งยังมีสารอาหารโปรตีนจำพวกหนึ่งที่เรียกว่า “กลูเตน” ก็ยังนำมาใช้เป็นสื่อในการโฆษณาว่าเป็นโปรตีนที่ให้คุณค่าทางอาหาร และนำไปใช้ผสมกับอาหารเจอีกด้วย ฉะนั้นวันนี้ทางวายโซยา นำความรู้เกี่ยวกับสารอาหารโปรตีน กลูเตน มาบอกเล่า ว่ามันมีประโยชน์มาน้อยเพียงใด

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่ากลูเตนเป็นโปรตีนชนิด 1 ที่พบได้ในข้าวสาลี ข้าวไรย์ และข้าวบาร์เลย์ อาหารเจมักจะมีส่วนประกอบของสารโปรตีนชนิดนี้อยู่ด้วย ซึ่งประโยชน์ของมันนั้น ให้โปรตีนได้มากกว่าการทานเนื้อสัตว์ อย่างเนื้อวัว เนื้อปลา เนื้อไก่ ได้มากสูงถึง 85 กรัม ถือว่าทดแทนโปรตีนจากเนื้อได้พอสมควร แต่การทาน กลูเตน เข้าไปเป็นปริมาณมากก็อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้  ถ้าจะเปรียบเทียบก็คงเปรียบกับผู้ที่แพ้นมวัวนั้นเอง ถึงแม้ไม่ต้องทานในจำนวนที่มากก็ตาม ก็อาจจะทำให้แพ้ ทำให้มีอาหารคลื่นไส้ อาเจียน องอืด ท้องเสีย ชาตามแขนและขา เป็นต้น

การทานกลูเตน ถึงแม้จะมีโปรตีนค่อนข้างสูง แต่ก็เป็นเพียงแค่โปรตีนชนิดหนึ่งซึ่งควรจะรับประทานให้พอเหมาะพอดี โดยเฉพาะคนที่แพ้สารอาหารประเภทนี้ จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษไม่อย่างนั้นอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ ถึงแม้ในต่างประเทศจะมีการจำหน่ายสินค้าที่ปลอดกลูเตนก็ตาม แต่เนื่องจาก กลูเตนทำมาจากข้าว จึงทำให้คนในประเทศไทยจึงไม่ค่อยพบการแพ้สารอาหารโปรตีนกลูเตน เพราะคนไทยทานข้าวเป็นชีวิตประจำวันอยู่แล้ว จึงทำให้มั่นใจได้เลยว่าสินค้าแม้จะเป็นอาหารทั่วไป หรือเป็นอาหารเจ ต่อให้ผสมกลูเตนลงไป ก็ไม่มีผลต่อคนไทยอย่างแน่นอน

นอกจากนี้การรับประทานอาหาร จะเป็นอาหารประเภทใดนั้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารเจ หรือ ไม่ใช่ก็ตาม การเลือกสินค้าอาหารควรตรวจดูฉลาก และอ่านฉลากที่กำกับเอาไว้ทุกครั้ง อีกทั้งยังจะต้องดูส่วนประกอบในการผลิต เครื่องหมาย อย. มีหรือไหม สิ่งเหล่านี้ช่วยให้การรับประทานอาหารเป็นไปอย่างปลอดภัย สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งเมื่อรับประทานอาหารเข้าไปแล้วควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน ก็ทำให้สุขภาพกายและสุขภาพใจของเราดีขึ้น แข็งแรง ต่อให้มีสารปนเปื้อนใดๆลงไปในร่างกาย ร่างกายก็จะต่อต้านด้วยวิธีของมันเอง

บทความนี้หวังว่าใครหลายคนคงเข้าใจถึงสารอาหารโปรตีน กลูเตน ได้เป็นอย่างดีและคงสบายใจได้ อ่อ อย่าลืมดื่มน้ำเปล่าบ่อยๆด้วยละ อย่างน้อยวันละ 1.5 ลิตรก็ยังดี[:]

Comments

comments